Người lái đò

netbuttrian2 Bài viết tham gia cuộc thi "Nét bút tri ân " năm học 2013-2014 của em Trần Thị Diệu Sương - học sinh lớp 11/2.

Mới đó mà đã mười năm rồi, mười năm kể từ ngày tôi vào lớp một, ngày mà tôi chập chững bước đi đầu đời. Tôi còn nhớ nơi tôi đặt chân đến đầu tiên, đó là một khung trời tuổi mộng thật đẹp đẽ biết bao. Nơi có những đứa bạn quỷ sứ chơi hết mình và học cũng hết nói. Nơi có những trang sách đã mở ra cho tôi những chân trời ước vọng. Và nơi ấy có hình bóng cô trên bục giảng cùng bài học tươi nguyên trong kí ức.

Năm tôi bước vào ngôi trường cấp III, ngôi trường mang tên nơi tôi sống - Bắc Trà My yêu thương. Ngày tới nhận giáo viên chủ nhiệm, cô! một người xuất hiện trong đời tôi một cách nhẹ nhàng, cô không "teen", không xinh như tôi đã mong đợi, cô không cao nhưng cũng không thấp, cô không mập nhưng cô cũng chả ốm,... Nói chung thì cô không có gì đặc biệt cả.
Những tuần đầu trong ngôi nhà nhỏ F11 thân thương, tôi bắt đầu tò mò khi nge những bài học về đời, về người từ cô. Trước đây, tôi có xem môt bộ phim của nhật có tên "cô giáo Yan-Kưmi", và tôi cũng đã từng ước rằng, một ngày nào đó tôi sẽ được gặp một giáo viên như thế ngoài đời thật chứ không phải là trong phim ảnh. Đây là một giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, luôn hết lòng vì học sinh của mình và có một điều đặc biệt mà tự nhiên tôi nhắc tới bộ phim này ở đây đó là những câu chuyện mà cô Ya-kưmi kể về đời cũng tương tự cũng tương tự như nhũng câu chuyện mà cô giáo chủ nhiệm của chúng tôi kể vậy. Tôi tự hỏi:" Phải chăng điều ước của mình đã trở thành hiện thật?". Thế là từ sau hôm ấy tôi không còn thấy cô bình thường như cảm nhận lần đầu gặp cố nữa.
Một tháng, hai tháng, ba tháng....thấm thoát một năm học đã sắp qua đi, chúng tôi chuẩn bị bước vào kì thi cuối kì đầy căng thẳng. Vẫn là cô, người luôn sát bước bên chúng tôi, cô đã truyền niềm tin cho cả lớp vào tiết sinh hoạt cuối cùng vào kì nghĩ ôn thi: Lại là những bài học về đời,về người ấy, lại ánh mắt trìu mến ấy, lại giọng nói ngọt ngào ấy. Cả lớp im lặng nge cố dặn dò từng tí một. Kì thi qua, mỗi chúng tôi đều đạt dược những thành tích như mình mong muốn. Tôi rất biết ơn cô bởi những bài học quý giá ấy. Đến năm mười một, hay tin cô vẫn là giáo viên chủ nhiệm của lớp, tôi vui lắm. Tôi vui vì lại được gặp cô, vui vì lại được cùng cô và cả lớp xây đắp gia đình nhỏ của chúng tôi tràn ngập tiếng cười và đôi khi là những giọt nước mắt cùng lăn dài trên má.
Hai tuần đầu cũng nhanh chóng qua đi, cô sắp sinh em bé, bụng cô cũng đã to lắm rồi. Cô có phép nghỉ sinh và nge đâu sau khi sinh em bé thì cô cũng chuyển công tác về quê dạy luôn. Nghe cô không còn chủ nhiệm lớp nữa, cả lớp đứa nào cũng buồn, không biết đến khi nào mới được gặp lại cô. Hôm ấy cô đã khóc làm nhiều đứa cũng khóc theo. Nhìn tụi nó khóc, tôi cũng thấy mắt mình cay cay, và thế là những giọt nước mắt đã vô tình chảy dài.
Giờ cô đi rổi, lớp cũng có thầy chủ nhiệm mới nhưng tôi trộm nghĩ hình bóng cô sẽ chẳng bao giờ phai nhạt trong kí ức tôi. Hơn một năm học - khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không hề ngắn đối với cuộc đời mỗi học trò. Khoảng thời gian ấy đủ để chúng tôi nhớ về cô. Người dạy chúng tôi biết cười, biết khóc, biết trải lòng trước những cảnh đời, biết đứng lên khi vấp ngã, biết trân trọng những gì mình có và biết nhặt lấy gai trên đường đời để bảo vệ đôi chân của mình và những người bước sau.
" Xin cho em được mang tình yêu thương làm lẽ sống, làm hành trang cho cuộc đời đang rong ruổi, kiếm tìm hạnh phúc và tương lai. Tình yêu thương ấy, những bài học ấy chính là động lực, là mái chèo cho con thuyền ước mơ của chúng em vượt sóng trên biển đời"
Đông lại về mang theo từng cơn gió lạnh nhưng tôi vẫn cảm thấy lòng mình ấm áp bởi tâm hồn luôn được sửu ấm bằng tình thương của thầy cô và bạn bè.
20-11 ngày nhà giáo Việt Nam đã tới, cho phép em được gởi đến thầy cô một bài thơ. Chúc thầy cô luôn công tác tốt:
Thầy bảo rằng tương lai
Là đoạn đường gian khổ
Chẳng bao giờ nhường chỗ
Cho kẻ lười đâu em!
Cô cho em niềm tin
Mang cho bao điều ước
Những gì ta có được
Phải tự lực nghe em!
Thầy cô mang cho em
Những hạt vàng kiến thức
Cho em tới ngày mai.

Trần Thị Diệu Sương học sinh lớp 11/2 năm học 2013-2014

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Tiểu phẩm tham gia hội thi " Học sinh với SKSSVTN- moi trường " Do lớp 11.6 trình bày


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1026
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5466732
Hiện có 56 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208