Nước Mỹ “rinh” trọn giải Nobel Hóa học 2012

(Dân trí) - Nước Mỹ đã "rinh" trọn giải Nobel Hóa học 2012 khi hai cái tên Robert Lefkowitz và Brian Kobilka cùng được xướng tên trong buổi công bố người đoạt giải danh giá này ở thành phố Stockholm của Thụy Điển hôm nay 10/10.

Nước Mỹ “rinh” trọn giải Nobel Hóa học 2012

                                    Nhà khoa học Robert Lefkowitz (trái) và Brian Kobilka
Theo Ủy ban giải thưởng Nobel, chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm nay là ông Lefkowitz 69 tuổi, giáo sư y sinh và hóa sinh tại trường Đại học Duke ở bang Bắc Carolina, và giáo sư Kobilka sinh năm 1955, chuyên nghiên cứu sinh lý học phân tử và tế bào tại khoa Y trường Đại học Stanford ở California.

Hai nhà khoa học đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển "chọn mặt gửi vàng" cho giải Nobel Hòa học năm nay vì công trình nghiên cứu của họ đã đưa ra những phát hiện mang tính đột phá, cho thấy cách thức các thụ quan chủ chốt của tế bào trong cơ thể người phản ứng với môi trường xung quanh.

Bằng cách chà sát bề mặt tế bào, làm cho chúng nhạy cảm hơn với các phân tử ánh sáng, mùi vị, hóa chất và các phân tử trao đổi thông tin với nhau, nghiên cứu của 2 nhà khoa học đã mở ra cái nhìn sâu sắc về cơ chế hoạt động ở mức phân tử, giúp giới khoa học bào chế những loại thuốc hiệu quả hơn và có ít tác dụng phụ hơn.

Theo quy định, hai đồng chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm nay sẽ cùng nhận tổng giá trị giải thưởng 8 triệu crown (1,2 triệu USD) tại lễ trao giải vào ngày 10/12 tới. Ngoài giải Nobel Hóa học, nước Mỹ còn chia sẻ giải Nobel Vật lý với Pháp tại buổi công bố ngày 9/10 vừa qua.

Nobel Hóa học là giải thưởng thứ ba được công bố trong mùa Nobel năm nay. Trước đó, giải Nobel Vật lý đã được trao cho "cặp đôi" Serge Haroche người Pháp và David Wineland người Mỹ nhờ công trình nghiên cứu về Vật lý Lượng tử; còn giải Nobel Y học thuộc về nhà khoa học người Anh John Gurdon và Nhật Bản Shinya Yamanaka với công trình nghiên cứu mang tính đột phá về tế bào gốc.

Kể từ khi giải Nobel Hóa học được trao năm 1901 - 2011, đã có tổng cộng 161 nhà khoa học được nhận giải, nhưng trong đó chỉ có 4 nhà khoa học nữ. Trong số này, chỉ có duy nhất một người là nhà khoa học Anh Frederic Sanger được vinh dự hai lần nhận giải, lần lượt vào các năm 1958 and 1980.

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Tổng hợp các hình ảnh hoạt động năm học 2013-2014


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1029
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5500541
Hiện có 221 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208