‘Thuốc phiện và thực dân kiểu mới’

Một người cháu có đề tài "ai là thực dân, ai là người bị đô hộ" trong thời đại Công nghệ thông tin (CNTT) vũ bão như hiện nay. Mình thấy hay hay nên chia sẻ cảm xúc riêng của mình

‘Thuốc phiện và thực dân kiểu mới’

                                     Facebook đang là thứ "thuốc phiện" trong xã hội CNTT hiện nay

Theo mình, con người đã trở thành nô lệ của công nghệ. Còn các hãng công nghệ là thực dân kiểu mới đã giàu có lên rất nhiều lợi nhuận hàng chục tỉ đô la Mỹ mỗi năm.

Vũ khí để quyến rũ con người là các sản phẩm CNTT đầy tính năng hấp dẫn tiện lợi cho người dùng, chúng hướng người sử dụng đi từ mê cung này đến mê cung khác, như một thứ "thuốc phiện" để đến một ngày kia, con người không thể sống thiếu chúng được nữa.

Chúng lấy đi nhiều thời gian quý báu mà con người trước đây giao tiếp trực diện với nhau và khiến cho nền tảng gia đình bị suy yếu hơn và chủ nghĩa cá nhân lên ngôi.


Cứ tưởng tượng 30 năm trước đây, con người cũng làm các công việc xây nhà, sản xuất tiểu thủ công Mỹ Nghệ với các công nghệ cơ giới hóa bằng máy móc xe cộ trong 8 giờ làm việc. sau đó con người có một khoảng thời gian 8 tiếng với gia đình ! Hầu như với gia đình và rất ít với bè bạn. Ngày nay con người cũng làm chừng đó việc, ra chừng đó sản phẩm nhưng anh ta mất thêm vài tiếng cho những thứ "thuốc phiện" mới, rồi những kẻ dùng thuốc phiện lại tụ tập chia sẻ cảm xúc cảm giác với nhau khiến anh ta ít thời gian với gia đình, vợ con, cha mẹ, ông bà và khiến nền tảng gia đình bị suy thoái hơn.

Chưa hết, đồng tiền thu nhập cũng phải san sẻ rất nhiều cho "thuốc phiện" nữa! Con cái gia đình đã mất đi một phần hưởng thụ trong cuộc sống để anh ta hưởng thụ riêng cho mình và chủ nghĩa cá nhân ích kỷ lên ngôi cũng từ đó.

Nếu ai đó nói rằng Công nghệ giúp con người tạo ra sản phẩm nhiều hơn, giải phóng sức lao động của chúng ta để chúng ta hưởng thụ cuộc sống này tốt hơn thì mình cũng không đồng ý.

Bởi lẽ kết quả là một xã hội nhiều con người béo phì hơn, lười biếng hơn, ốm yếu hơn, lãng phí hơn, tài nguyên chóng cạn kiệt hơn !

Vậy nếu hỏi rằng cho bạn quay trở về thời điểm 30 năm trước đây thì bạn sẽ chọn chủ nghĩa nào? Bôn Sê Vích hay "Thực dân kiểu mới" ? Tôi nghĩ mình sẽ vẫn phải ... đi theo xu thế như hiện tại mà thôi. Bởi vì công nghệ giúp một số ít con người "có ý thức" tiến bộ hơn rất nhiều ! Anh ta học hành nghiên cứu sáng tạo phát minh ra nhiều công nghệ giúp loài người chữa được nhiều bệnh nan y, bay xa hơn vào vũ trụ, kể cả vũ khí tiêu diệt kẻ thù mạnh hơn. Tôi đang là một con nghiện nhưng cũng mong sẽ có thể chế ngự làm chủ bản thân mình.

Hiện nay mỗi năm chi phí cho thuốc phiện mình nghĩ chắc cũng ... cả tháng lương! Quá nhiều phải không bạn ?

Bạn nghĩ sao?

Gửi từ bạn đọc Nguyễn Nguyệt Phương
Phúc Lộc Viên, Đà Nẵng

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Đơn ca " Sắc màu " lớp 11/3 tại Hội thi SKSSVTN- môi trường năm học 2013-2014


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1029
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5499222
Hiện có 63 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208