Bí quyết học giỏi môn Địa của giải Nhì quốc gia môn Địa lý

(Dân trí)-Ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, phải tích cực xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng để cập nhật thông tin thời sự, xã hội ở các vùng, miền, quốc gia - em Nguyễn Thúy An-giải Nhì quốc gia môn Địa lý chia sẻ bí quyết học tốt môn này.

Bí quyết học giỏi môn Địa của giải Nhì quốc gia môn Địa lý

 Em Nguyễn Thúy An (SN 1995, ở xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới), là học sinh lớp 12 chuyên Sử, Địa trường THPT Chuyên Quảng Bình. Với thành tích đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, em được tuyển thẳng vào Đại học.

Lần đầu tiên gặp An, chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng bởi ngoài dáng người nhỏ nhắn, luôn nở nụ cười rất duyên, An còn khiến mọi người phải ngỡ ngàng bởi sự thông minh vốn có, nhanh nhẹn và rất tự tin trước mọi tình huống.

Đối với An, môn Địa lý luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá. An cho biết, từ nhỏ em đã cảm thấy “bén duyên” với môn Địa lý. Em luôn mơ ước khi lớn lên sẽ được đi khắp mọi nơi để tìm hiểu về cuộc sống, thiên nhiên và con người, được khám phá những vùng đất mới và những điều bí ẩn xung quanh mình. Chính nhờ niềm đam mê lớn lao đó đã giúp em có thêm niềm tin để phấn đấu trong học tập.

Những thành tích có được là động lực giúp An phấn đấu trong học tập
Những thành tích có được là động lực giúp An phấn đấu trong học tập

Dường như niềm say mê như “ngấm” vào máu của cô học trò nhỏ. Dù bất cứ nơi đâu, làm gì, hay cả trong khi ăn em cũng suy nghĩ về những kiến thức liên quan đến Địa lý. Càng học An cảm thấy càng say, càng muốn khám phá. Mỗi khi tiếp cận một vấn đề, em luôn đặt câu hỏi: Tại sao lại phát triển theo hướng này mà không phải là hướng khác? Nó có phù hợp hay không?…

Trong những năm học lớp 8, 9, An đã được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của thành phố. Nhưng niềm đam mê của em thực sự “cháy bỏng” khi em bước vào học lớp 10 chuyên Sử, Địa. Từ đây, Thúy An có thêm điều kiện để thực hiện ước mơ chính đáng của bản thân. Khi được chọn vào ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, An đã khẳng định được mình khi giành giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh (lớp 11), và giải Nhất (lớp 12) môn Địa.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, An cho biết: “Để học tốt các môn xã hội thì trước hết phải chăm chỉ học tập, lắng nghe thầy, cô giảng bài, theo đó cần xác định các phương pháp học đúng đắn, phù hợp với lực học của mình. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức cơ bản từ SGK, và những kiến thức nâng cao do thầy cô cung cấp. Riêng môn Địa lý, ngoài việc học kỹ các kiến thức cơ bản, nắm chắc các phương pháp xử lý số liệu để giải các bài tập thì phải tích cực xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng như: ti vi, sách, báo, các tài liệu nâng cao… để cập nhật các thông tin thời sự, xã hội ở các vùng, miền, quốc gia”.

Nhờ những cố gắng không mệt mỏi, An luôn giành được giải cao trong các kỳ thi. Thành tích học tập của An thật đáng nể: 12 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bên cạnh đó, em còn có 1 giải Nhì vượt cấp lớp 12, 1 giải Nhì học sinh giỏi tỉnh lớp 11, 1 giải Nhất học sinh giỏi lớp 12, và mới đây là giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Địa Lý. Dù luôn đạt được nhiều thành tích nhưng Thúy An luôn tỏ ra khiêm tốn, em không bao giờ cho phép mình thỏa mãn với kết quả vừa đạt được. An nói mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, thành tích của ngày hôm nay là động lực để giúp em phấn đấu trong tương lai.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, An được tổng cộng 54 điểm và là một trong số những học sinh có điểm thi tốt nghiệp khá cao của trường. Ngoài số điểm 9,5 ở môn Địa lý được xem là sở trường thì điểm các môn tự nhiên cũng rất cao: môn Sinh 10 điểm, Toán 9 điểm. Trả lời suy nghĩ của mình về câu hỏi liên quan đến việc tăng cường sự hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển, đảo của đề thi tốt nghiệp môn Địa lý vừa qua, An cho rằng đây là một câu hỏi khá hay nhằm khơi gợi sự hiểu biết của thí sinh về tình hình biển Đông hiện nay. Trong bài thi của mình, An có đề cập đến việc tăng cường liên kết giữa các nước láng giềng nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để ngăn chặn các thế lực thù địch đang nhòm ngó nước khác; Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các nước có chung lãnh thổ trên biển Đông; Việc liên kết sẽ đem lại hiệu kinh tế cao, cùng nhau bảo vệ môi trường biển, hợp tác khai thác tài nguyên biển một cách bền vững; Giúp củng cố hệ thống chủ quyền đất liền.

Có được những thành tích đáng tự hào như hôm nay là nhờ ba, mẹ, thầy, cô, bạn bè luôn sát cánh quan tâm, động viên em cố gắng phấn đấu trong học tập. An tâm sự: “Ba, mẹ em luôn chăm lo về sức khỏe, tinh thần trong từng miếng ăn, giấc ngủ để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, khuyến khích em sắp xếp lịch học hợp lý để giành thời gian thư giãn nhằm tạo sự hưng phấn trong học tập. Bên cạnh đó, thầy cô là những người giúp đỡ trực tiếp cho em trong việc học, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho em. Thầy, cô luôn dõi theo từng bước đi của học trò để uốn nắn, nâng đỡ giúp học sinh tiến bộ. Những vấn đề nào chưa hiểu thì thầy, cô kịp thời giải đáp, hướng dẫn cho học sinh phương pháp tiếp cận mới, khoa học hơn. Ngoài ra những người bạn cùng lớp thân thiết của em luôn có sự đoàn kết, trao đổi với nhau những kiến thức chưa nắm chắc, giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ”.

Dù được tuyển thẳng vào Đại học, ngành Sư phạm nhưng những ngày qua, An đang gấp rút ôn luyện để thử sức mình trong kỳ thi Đại học sắp tới. An cho biết, em rất thích ngành Sư phạm, từ nhỏ em đã từng nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo. Khi đã được tuyển thẳng vào Đại học, em cũng tự nhủ sẽ phấn đấu học tập thật tốt để sau này quay trở về truyền lại những kiến thức đó cho thế hệ sau. Nhưng em cũng muốn thử sức mình trong kỳ thi quan trọng này và đã nộp hồ sơ thi vào Học viện An Ninh.

“Việc được tuyển thẳng vào Đại học đã giúp em có đủ tự tin để đối mặt với những thử thách mới. Chính vì vậy, em đã nộp hồ sơ thi vào Học viện An Ninh là một phần hoàn thành ước nguyện của ba, mẹ muốn có một người con làm trong ngành công an. Bên cạnh đó, môi trường quân đội, công an sẽ rèn luyện cho học viên ý thức tổ chức, kỷ luật rất cao; bản lĩnh trong cuộc sống để ngăn ngừa tội phạm, trau dồi sự chín chắn, nhân cách của người lính và được học võ, một môn học em rất thích. Em sẽ cố gắng ôn luyện và hoàn thành bài thi thật tốt để trở thành học viên của trường này” - An tự tin cho biết.

Đăng Đức

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Đơn ca " Sắc màu " lớp 11/3 tại Hội thi SKSSVTN- môi trường năm học 2013-2014


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1030
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5509401
Hiện có 113 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208