Nghiên cứu khoa học kỹ thuật học đường: Những hiệu quả thiết thực

GD&TĐ - Với những dự án, đề tài nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) mà HS thể hiện ở các cuộc thi, hội thi sáng tạo KHKT ở các nhà trường phổ thông thời gian qua đã minh chứng đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các em HS hiện nay.

DSC 0516 400 x 600

Nguyễn Thị Thanh Trà - Nguyễn Đức Hạ Vy (Trường THPT Bắc Trà My) với dự án “Gậy dẫn đường dành cho người khiếm thị”

Các hội thi, cuộc thi sáng tạo KHKT không chỉ khuyến khích HS nghiên cứu, vận dụng kiến thức đã học để có những sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm giải quyết các yêu cầu thực tiễn cuộc sống, mà còn góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và phát triển năng lực của HS theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

 

Sân chơi bổ ích, lý thú cho HS phổ thông

 

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho HS trung học năm học 2016 - 2017 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục thể hiện sự say mê nghiên cứu khoa học của HS. Ở vòng chung kết, cuộc thi có đến 47 dự án tham gia xét chọn, trong đó HS cấp THCS có 17 dự án, HS cấp THPT có 30 dự án. Các dự án vào vòng chung kết có tính đa dạng, phong phú ở nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau như kỹ thuật cơ khí, năng lượng vật lý, khoa học động vật, khoa học thực vật, hóa học, khoa học xã hội và hành vi, kỹ thuật môi trường, robot và máy thông minh, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống.

 

Trong số này, có nhiều đề tài mang nội dung giải quyết vấn đề xã hội giàu tính nhân văn như: “Gậy dẫn đường dành cho người khiếm thị” của nhóm HS Nguyễn Thị Thanh Trà - Nguyễn Đức Hạ Vy (Trường THPT Bắc Trà My) - sản phẩm giúp người khiếm thị nhận biết vật cản phía trước và cả trên cao để tự tin điều chỉnh hướng đi; “Giày dép cảnh báo bom mìn” của Châu Thái Sơn (Trường THPT Hùng Vương).

 

Hay các vấn đề liên quan đến hoạt động phát triển, sản xuất trong nông nghiệp như: “Máy gieo hạt tích hợp chức năng rạch hàng, bón phân, lấp hàng” của em Nguyễn Quốc Toản (Trường THPT Bắc Trà My)… đến các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật như: “Sử dụng nhiệt để sạc pin - dự phòng khi không có điện” của HS Đặng Ngọc Khoa (Trường THCS Nguyễn Du, TP Tam Kỳ); “Sản xuất nước lau sàn nhà từ quả bồ kết, vỏ bưởi và vỏ quế” của Nguyễn Tường Vy - Nguyễn Thị Phương Trinh (Trường THCS Chu Văn An, TP Hội An).

 

Vui mừng trước kết quả các em HS, thầy Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ - chia sẻ: Trực tiếp lắng nghe, theo dõi các em HS trình bày ý tưởng, thuyết minh làm rõ trên sản phẩm của chính mình, chúng tôi thực sự thấu hiểu được niềm đam mê sáng tạo khoa học của các em. Những dự án, đề tài của các em HS đều mang tính thực tiễn và nhân văn rất cao. Những vấn đề nêu ra và giải quyết trong các đề tài, dự án đều xuất phát từ thực tế cuộc sống mà các em phát hiện, nhìn nhận được.

 

Kết quả này là thành tựu bước đầu của giáo dục thành phố hưởng ứng quyết tâm đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng; là thành quả từ sự nỗ lực thực hiện đổi mới trong phương pháp dạy và học của đội ngũ giáo viên, HS trong toàn ngành.

 

Góp phần đổi mới phương pháp dạy học

 

Là một trong những giáo viên giữ vai trò cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi tỉnh, thầy giáo Hồ Thanh Hồng - Trường THPT chuyên Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi) - vừa hướng dẫn HS tham gia nghiên cứu, sáng tạo KHKT và những đề án, dự án nghiên cứu của HS đều đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo KHKT quốc gia.

 

Theo thầy Hồ Thanh Hồng, việc đưa hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ kỹ thuật vào trong HS không chỉ có ý nghĩa tạo sân chơi bổ ích, mà còn khơi dậy sự đam mê sáng tạo cho các em ngay từ lứa tuổi học trò. Nếu các em HS được quan tâm, tạo điều kiện, động viên, khuyến khích, cùng với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo thì những ý tưởng sáng tạo của các em sẽ trở thành những sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống. Chính vì điều đó, mà trong quá trình hướng dẫn HS tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, thầy luôn nhắn nhủ rằng: Các sản phẩm sáng tạo KHKT phải lấy ý tưởng từ cuộc sống.

 

Nói về hoạt động nghiên cứu khoa học của HS, thầy Hồ Thành Hồng nhìn nhận: Hoạt động nghiên cứu khoa học của HS đã có từ lâu với các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật các cấp. Tuy nhiên, những năm học gần đây, phong trào HS tham gia nghiên cứu khoa học bắt đầu có sự lan tỏa mạnh mẽ, trong đó nhiều ý tưởng, sáng tạo có ý nghĩa thiết thực. Những sản phẩm của hoạt động nghiên cứu khoa học ấy không chỉ là việc hiện thực hóa ý tưởng của các em HS, mà còn thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, tạo nền tảng, kiến thức, kỹ năng nghiên cứu khoa học cho HS trong tương lai.

 

Bởi vậy, khi phát động, hướng dẫn HS tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, người giáo viên không chỉ là người hướng dẫn HS học tập, làm quen với nghiên cứu khoa học, mà quan trọng hơn là biết khơi dậy ở các em HS niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ. Và người giáo viên phải luôn xác định rằng, những ý tưởng trong sáng tạo khoa học không phải là cái gì đó quá to lớn, xa xôi, mà những gì đang diễn ra xung quanh trong đời sống thường ngày. Những ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa phục vụ đời sống và làm cho cuộc sống con người tốt hơn.

 

Cùng với biết khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong HS, tinh thần nhiệt tâm cống hiến của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc hỗ trợ, hướng dẫn HS tham gia nghiên cứu, trong thời gian qua, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các trường học, đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS tham gia hoạt động nghiên cứu KHKT. Minh chứng cho điều đó là chất lượng của các đề án, dự án nghiên cứu của HS không ngừng nâng cao, mang ý nghĩa thiết thực và liên tục đoạt các giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia ở lứa tuổi HS trung học trong các năm học gần đây.

 

Theo ông Nguyễn Trà - quyền Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, với những ý nghĩa thiết thực, bổ ích của hoạt động nghiên cứu KHKT đối với lúa tuổi HS phổ thông, cho nên ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KHKT trong HS nhằm mục đích góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và phát triển năng lực của HS theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Theo http://www.baomoi.com/nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat-hoc-duong-nhung-hieu-qua-thiet-thuc/c/21892493.epi

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

THI TRAC NGHIEM

ung dung vnpt

dichvuchinhcong

QUY KHUYEN HOC

CO SO VAT CHAT

CO SO DU LIEU

Untitled-1

cong khai

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Tài nguyên giáo dục

 skkn thithutn
thithudh thitn

Học sinh

onlinelogomaker-042415-2120
 

  

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Video: Trận chung kết bóng chuyền nam 12/1 và 11/1


Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website này đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc chưa?
 

Thống kê

  • Các thành viên : 8
  • Nội dung : 1026
  • Liên kết web : 17
  • Số lần xem bài viết : 5466289
Hiện có 45 khách Trực tuyến

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG THPT BẮC TRÀ MY

Địa chỉ: Thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng nam. Tel: (0510) 389 3422.

Powered by TAVICO - 0909.378.208